หาสไตล์การเรียนรู้ที่ใช่กับ Vark Learning
แน่นอนว่าทุกการเรียนรู้จะเกิดขึ้นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 แต่ก็จะมีการเรียนรู้และจดจำบางรูปแบบที่เราคิดว่าแบบนี้เหมาะสมกับเราที่สุด เพราะรับรู้ได้งานและเข้าใจได้รวดเร็ว แต่ดีแค่ไหนถ้าเราค้นหาสไตล์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเรา ทำให้ลดเวลาการเรียนรู้และเพิ่มการจดจำได้ดียิ่งขึ้นกับ VARK Learning การเรียนรู้ตามความความชอบหรือความถนัดในการรับข้อมูล
V = Visual การเรียนรู้ผ่านการมองเห็น
มักจะเรียนรู้ข้อมูลผ่านรูปภาพ แผนที่ แผนผัง กราฟ และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้ดีกว่าการเรียนรู้ในรูปแบบอื่นๆ รวมถึงกระบวนการคิดที่ทั้งจดจำและการจำลองให้เกิดเป็นภาพในสมองก่อนที่จะถ่ายทอดออกมา
ลักษณะเด่นชัดของคนกลุ่ม V
- ชอบทำงาน / อ่านหนังสือในบรรยากาศที่เงียบสงบ
- วางแผนก่อนลงมือทำ
- อ่านและทำความเข้าใจกับแผนที่ แผนภูมิ และภาพสัญลักษณ์ได้ดี
- มองเห็นภาพรวมก่อนที่จะเจาะลึกในแต่ละรายละเอียด
- ชอบสีสัน รวมถึงจำแนกแยกแยะสิ่งต่างๆ จากรูปลักษณ์และสีสัน
- สามารถจำลองเรื่องราว ลำดับเหตุการณ์ และขั้นตอนต่าง ๆ ที่ไ้ด้เห็นเป็นภาพหรือแผนภาพในสมอง
A = Auditory การเรียนรู้ผ่านการฟัง
รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการได้ยินได้ฟัง ผู้ที่ถนัดการเรียนรู้แบบนี้จะชอบการฟังบรรยาย ฟังการบทสนทนากลุ่มย่อย การพูดคุยโทรศัพท์ และพูดคุยกับตัวเอง รวมถึงคิดออกมาดัง ๆ เพื่อเรียบเรียงความคิดและคำตอบในเรื่องที่กำลังคิดอยู่ในขณะนั้น เหมือนเป็นการใ้ช้ความคิดผ่านการพูด
ลักษณะเด่นชัดของคนกลุ่ม A
- ชอบอ่านออกเสียงดัง ๆ / อ่านช้าๆ
- ชอบการฟังคำอธิบายและชอบอธิบาย
- จดจำชื่อคนและสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
- ได้ยินและระบุเสียงประกอบฉากที่ได้ยินในภาพยนตร์ได้
- เรียนภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศได้ดี
- อยู่ที่เงียบ ๆ ไม่ได้นาน
- ชอบขึ้นแสดงบนเวที ไม่อายที่พูดในที่สาธารณะ
R = Read & Write การเรียนรู้ผ่านการอ่านเขียน
รูปแบบนี้จะชอบข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษร จะเห็นได้ในหมู่นักวิชาการ เพราะเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่เน้นการรับและส่งข้อมูลผ่านการอ่านและการเขียน
ลักษณะเด่นชัดของคนกลุ่ม R
- ชอบอ่านทุกสิ่งทุกอย่าง
- พกสมุดโน๊ดและปากกาติดตัว หรือเครื่องบันทึกอื่น ๆ เพื่อจดข้อมูล
- ชอบเล่นกับตัวอักษร เช่น crossword, scrable
- เขียน diary, logbook หรือรายการสิ่งที่กระทำในแต่ละวัน
- สะสมตำราต่าง ๆ
- ชอบเขียนบทความ ความคิดเห็น สารคดี
K = Kinesthetic การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้ประสบการณ์และการลงมือปฏิบัติ ทั้งสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง
แม้ว่าประสบการณ์จะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ทุกรูปแบบ แต่ผู้ที่ชื่นชอบการเรียนรู้แบบนี้จะต้องเชื่อมโยงกับความจริง
ลักษณะเด่นชัดของคนกลุ่ม K
- สนุกกับการค้นคว้า ทดลอง ลงมือปฏิบัติ การสาธิต และทัศนศึกษา
- จดจำได้ดีเมื่อมีการใช้อุปกรณ์ สร้างแบบจำลอง และจับต้องกับสิ่งที่กำลังเรียนรู้
- ชอบเดินไปมาและเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ อยู่นิ่งนาน ๆ ไม่ได้
- พูดเร็วและชอบแสดงท่าทางประกอบ
- ชอบเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าเป็นผู้สังเกตการณ์