“หลักการ ECRS” หรือรู้จักกันในชื่อว่า “หลักการลดความสูญเปล่า” เป็นหนึ่งในหลักการที่หลายองค์กรเริ่มให้ความสำคัญ และนำมาปรับใช้กันมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ และเพิ่มประสิทธิภาพของงานได้ดี อีกทั้งยังเป็นหลักการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมเมื่อต้อง ทำงานกับ Gen Z ที่กำลังจะกลายมาเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนองค์กร เช่น การใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด ชอบแสวงหาไอเดียหรือวิธีการใหม่ ๆ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด รวมถึงการไม่กลัวความเปลี่ยนแปลง
LEARN Corporation ขอยกตัวอย่างการทำงานกับ Gen Z ด้วยหลักการ ECRS แต่ละข้อเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ดังนี้
E (Eliminate) – กำจัด
แนวคิด : ตัดอุปกรณ์หรือขั้นตอนไม่จำเป็นออกจากกระบวนการทำงาน เพื่อช่วยลดระยะเวลาหรือต้นทุนลง
ตัวอย่าง : การเปลี่ยนมาดูไฟล์ผ่านทางหน้าจอแทน โดยยกเลิกการพิมพ์เอกสารการประชุม ช่วยลดทรัพยากรกระดาษและเวลาในการพิมพ์เอกสาร
C (Combine) – ควบรวม
แนวคิด : รวบขั้นตอนที่คล้ายกันหรือสัมพันธ์กันเอาไว้ด้วยกัน เพื่อลดการใช้คนหรือลดจำนวนสถานีงานให้น้อยลง
ตัวอย่าง : รวมขั้นตอนการผลิตและตรวจสอบงานเข้าด้วยกัน โดยให้พนักงานเป็นทั้งผู้ผลิตและตรวจสอบงาน ช่วยลดจำนวนพนักงาน และทำให้พนักงานทราบถึงจุดที่ต้องระวังในการผลิตงาน
R (Rearrange) – จัดเรียงใหม่
แนวคิด : สลับขั้นตอนการทำงานใหม่ให้ลื่นไหลมากขึ้น ซึ่งการสลับขั้นตอนเพียงเล็กน้อยอาจช่วยลดเวลาในการทำงานลงได้อย่างมาก
ตัวอย่าง : สลับขั้นตอนการนำสินค้าใส่กล่อง จากเดิมที่ใส่กล่องทันทีหลังผลิตเสร็จ แล้วส่งไปแผนกตรวจสอบ สลับมาเป็นตรวจสอบก่อน แล้วค่อยใส่กล่องทีเดียว
S (Simplify) – ทำให้ง่าย
แนวคิด : ปรับปรุงการทำงานที่ซับซ้อนให้ง่ายต่อการทำงานมากขึ้น
ตัวอย่าง : จัดวางอุปกรณ์ในการทำงานให้ง่ายต่อการหยิบใช้ ซึ่งช่วยลดเวลา ความผิดพลาด รวมถึงเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานอีกด้วย
เมื่อเข้าใจรูปแบบการทำงานของกันและกัน การทำงานกับ Gen Z ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการศึกษาไทยไปกับ LEARN Corporation คลิก